Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Toyota Corolla Cross 2020

Thị trường ô tô Việt Nam trẻ và có tiềm năng phát triển lớn. Tuy nhiên, ô tô đối với phần lớn người lao động vẫn là một món đồ xa xỉ thay vì là đơn giản là phương tiện di chuyển hàng ngày.

Hầu hết các mẫu xe được phân phối chính hãng đều sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Những mẫu xe này phù hợp với cơ sở hạ tầng Việt Nam và phù hợp với hệ thống cây xăng trải dài khắp các địa phương cả nước.



Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay, công nghệ ô tô dần phát triển và các hãng dần chuyển sang những mẫu xe chạy điện thân thiện với môi trường, hạn chế xả khí thải độc hại. Trong khi đó, Việt Nam vẫn sử dụng những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Nguyên nhân của việc này cũng dễ hiểu bởi mức giá trung bình của một mẫu xe hybrid hay xe điện vẫn rất cao với hầu hết thu nhập của người dân Việt. Ngoài ra, đối với những mẫu xe chạy điện hoàn toàn, cần có một hệ thống trạm sạc công cộng để phục vụ người dân, đặc biệt là trạm sạc nhanh. Tuy nhiên, chi phí xây dựng trạm sạc nhanh khá tốn kém, trong khi đó số lượng xe điện di chuyển trên đường lại không cao.

Hiện tại, Toyota Corolla Cross 1.8HV là mẫu xe phổ thông duy nhất tại Việt Nam có tùy chọn hệ truyền động Hybrid được phân phối chính hãng. Mẫu xe này được xem là những bước đầu tiên trong việc nâng cấp phương tiện di chuyển của người dân Việt Nam. Trước đây, Toyota đã từng có kế hoạch ra mắt mẫu xe hybrid Prius thế hệ thứ 4 tại nước ta. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không được thực hiện.

Sử dụng xe hybrid có nhiều ưu điểm như mức khí thải thấp, tiết kiệm nhiên liệu, giữ nguyên cảm giác lái, vận hành yên tĩnh và êm ái. Điểm mạnh mà ai cũng biết của Corolla Cross 1.8HV là thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, một số người lại có câu hỏi đặt ra về độ bền, chi phí bảo hành sau đó.

Toyota Corolla Cross 1.8HV sở hữu hệ thống hybrid với 1 động cơ đốt trong với kết hợp cùng motor điện và pin. Hệ truyền động này khác với xe điện EV hay xe plug-in hybrid (PHEV) là không cần cấm sạc. Pin trên xe sẽ được sạc năng lượng nhà quá trình vận hành từ động cơ đốt trong. Nhờ ưu điểm này, khách hàng không cần lo lắng đến việc sạc điện Toyota Corolla Cross 1.8HV, cực kỳ phù hợp với môi trường giao thông Việt Nam.

Theo hé lộ từ Toyota, hệ truyền động hybrid xuất hiện trên Corolla Cross là thế hệ thứ 4. Gói pin NiMH nếu thay thế sẽ có giá khoảng 90 triệu đồng; bảo hành 100.000 km hoặc 3 năm tùy điều kiện nào đến trước. Loại pin này có ưu điểm là chịu được dải nhiệt rộng, tuổi thọ dài, chi phí sản xuất thấp. Trong khi đó, nhược điểm là dung lượng không cao, khối lượng nặng và độ tự suy hao năng lượng lớn.

Toyota Việt Nam cho biết pin của Toyota Corolla Cross có tuổi thọ ngang bằng tuổi thọ của xe và tỉ lệ thay thế trong 5 năm đầu rất thấp. Giá xe Corolla Cross 1.8HV hiện nay là 910 triệu đồng và thêm 8 triệu đồng cho màu ngoại thất trắng ngọc trai.

Khí hậu tại Việt Nam nóng ẩm mưa nhiều và thường xảy ra ngập lụt do đó nhiều người hoài nghi về khả năng chập điện, hỏng hóc của xe. Toyota Việt Nam cho biết khi xe trong điều kiện vận hành bình thường, nước không lọt vào trong xe thì pin vẫn đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nếu nước xâm nhập vào xe khi phương tiện bị chìm hay đi qua vùng ngập sâu, hệ thống điện cao áp sẽ tự động ngắt, loại bỏ nguy cơ giật điện và chập cháy. Toyota Corolla Cross 1.8HV có thể đi qua các vùng ngập nước nhưng xe chỉ có khoảng sáng gầm là 161 mm nên khách hàng cần cân nhắc kỹ.

Ngoài ra, theo công bố của hãng xe Nhật, Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu thụ nhiên liệu là 3,7; 4,5 và 4,2 lít/100km khi di chuyển trong đường đô thị/đường trường/đường hỗn hợp.

Như vậy, nếu xét kỹ giá thành sản phẩm, độ bền, khả năng vận hành, mức tiết kiệm nhiên liệu, Toyota Corolla Cross 1.8HV nói riêng hay các mẫu xe hybrid nói chung còn cần thời gian để thuyết phục khách hàng.

Ngoài ra, người tiêu dùng trong nước hiện nay cũng kỳ vọng sẽ có càng nhiều mẫu xe hybrid, plug-in hybrid hay xe EV được đưa về nước, đa dạng hóa sự lựa chọn cũng như tăng sức cạnh tranh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.